วันพฤหัสบดี, พฤศจิกายน 06, 2551

ออกแบบ GUI ให้จำกัดความคิดของผู้ใช้

ก่อนหน้านี้มีความคิดฝังหัวว่า GUI ที่ดีคือรูปแบบที่ทำให้ผู้ใช้ทำงานได้มากที่สุด สะดวกที่สุด ให้ผู้ใช้ทำอะไรได้ทุกอย่างโดยใช้ความคิดน้อยที่สุด

วันนี้ความคิดนี้เริ่มถูกทำลายเมื่อเห็น Nautilus + ZFS สำหรับคนที่ไม่ได้ใช้ Gnome เจ้า Nautilus เปรียบเหมือน File manager หลักของ Gnome ซึ่ง Sun เอามาใช้กับ Solaris ของ Sun และได้เพิ่ม plugin ให้กับ Nautilus เพื่อให้สามารถใช้ Feature หลายๆ อย่างของ ZFS (File system ของ sun) เช่นความสามารถในการย้อนเวลา กลับไปเอาไฟล์ที่เคยย้ายไป ลบไป หรือเขียนทับไปแล้ว กลับมาได้

 ส่วนนี้น่าสนใจที่สุด เพราะผมไม่เคยเห็น feature ย้อนเวลามาอยู่บน GUI ของ File manager เลย

   
ห่วงยางช่วยชีวิต


 ในรูปเมื่อผู้ใช้กดปุ่ม "ห่วงยางช่วยชีวิต" เจ้า Nautilus จะแสดง แถบสำหรับย้อนเวลาออกมา

   
ย้อนเวลา

เมื่อเลื่อนแถบไฟล์ต่างๆ ที่อยู่ด้านล่างจะย้อนเวลาไปยังช่วงที่เราเลือก อย่างในรูปพอเลื่อนไปเมื่อ 10 วันก่อน ไฟล์ Screenshort-3.png จะปรากฏออกมา พร้อมบอกว่าไฟล์นี้ขนาดเล็กกว่าไฟล์ปัจจุบันนะ ถ้าเราสนใจจะเอากลับมาก็ click ขวาแล้วเลือกให้กลับมา 

ปัญหาที่เกิดขึ้นคือ GUI มันเปิดกว้างมากทีเดียว ผมสามารถจิตนาการว่า ถ้าย้อนเวลาแล้วลากไฟล์จากที่อื่นมาใส่ จะเป็นการแก้ไขอดีตหรือเปล่า หรือผมสามารถลากไฟล์ในอดีตออกมาใส่บน desktop เลยได้หรือเปล่า แล้วถ้าผมลากไฟล์ Screenshort-3.png ออกมานอก folder image มันจะมีผลต่อไฟล์ปัจจุบันของผมมั้ย

เมื่อคิดถึงตรงนี้ ผมก็นึกถึง GUI โง่ๆ ของ TimeMachine (OSX) ขึ้นมาทันที

   
Time machine

อ๋ะ จริงๆ มันไม่โง่นะเนี่ย Time Machine ช่วยจำกัดจิตนากรของผู้ใช้เอาไว้ แถมยังบอกเป็นนัยๆ ว่านี่ไม่ใช้สภาพแวดล้อมปกตินะ จากลากไฟล์ไปไว้ที่ desktop ไม่ได้เพราะบนหน้าจอไม่มี desktop ให้ จะเอาไฟล์ที่อื่นมาใส่ไม่ได้ เพราะเห็นแค่หน้าต่างเดียว ผู้ใช้ทำได้อย่างเดียวคือย้อนเวลา แล้วเลือกไฟล์ที่ต้องการกลับมา ก็เทคโนโลยีมันทำได้แค่นี้นี่นา.....!!

GUI ต้องช่วยจำกัดหรือกำจัดความคิดฟุ้งซ่านของผู้ใช้ออกไป ซึ่งกำจัดได้สะใจทีเดียว ผมคิดว่าคนออกแบบฉลาดมากที่ทำแบบนี้ และเป็นการทำลายความเชื่อผิดๆ ที่บอกว่า GUI ที่ดีต้องเปิดให้ผู้ใช้ทำงานได้หลากหลาย แต่จริงๆ แล้ว GUI ที่ดีต้องชี้นำให้ผู้ใช้ทำได้มากที่สุด...เท่าที่โปรแกรมจะทำได้... แบบนี้สิถึงจะดี
blog comments powered by Disqus