วันพฤหัสบดี, มีนาคม 11, 2553

Principle 5 ข้อ สำหรับนักออกแบบ

มีคนเขียน Principle ของ User eXperience อยู่หลายบทความแต่ผมคิดว่า Principle ที่มีเกิน 5 ข้อ เมื่อใช้งานจริงคงไม่ไหว วันนี้ผมเจอแบบ 5 ข้อแล้ว

1. เข้าใจที่มาที่ไปของปัญหาก่อนจะเริ่มแก้

ผมเชื่อว่านักพัฒนาพยายามออกแบบให้ง่ายอยู่แล้ว การที่มันมีปัญหาต้องมีที่มาที่ไป นอกจากเราจะรู้ปัญหาแล้ว เราควรมองให้ออกว่าปัญหามีที่มาอย่างไร อย่าเสียเวลากับการแก้ปัญหาผิดที่

2. อย่าทำร้ายใคร

หน้าที่ของเราคือปกป้องผู้ใช้ ควรสร้างประสบการณ์ที่ดีให้เค้าดีกว่า

3. ทำทุกอย่างให้เรียบง่าย และเป็นธรรมชาติ

เป้าหมายของการออกแบบคือต้องใช้งานง่าย เรียนรู้ง่าย ประยุกต์ใช้ง่าย อย่าพยายามเปลี่ยนธรรมชาติของผู้ใช้ แต่เน้นให้ชีวิตตามปกติของเค้าง่ายขึ้น ซึ่งทำให้ผู้ใช้รู้สึกมีความสุขมากขึ้นแน่นอน

**ถึงจะรู้ว่าเปลี่ยนแล้วดีกว่า แต่อย่าลืมกฏข้อ 2

4. จำไว้ว่าผู้ใช้ไม่เหมือนเรา

สิ่งที่เราเข้าใจได้ง่าย อาจไม่ง่ายสำหรับคนอื่น กระบวนความคิดถูกหล่อหลอมมานานจาก พันธุกรรม การศึกษา วัฒนธรรม ศาสนา สภาพแวดล้อม และประสบการณ์ ซึ่งไม่เหมือนเราแน่นอน ดังนั้นห้ามคิดว่าตนเองเข้าใจผู้ใช้

5. เอาใจเขามาใส่ใจเรา

เมื่อพบสิ่งที่ไม่สมเหตุสมผลสำหรับเรา อย่าพึ่งสรุปว่าคนอื่นไม่ฉลาด ให้เริ่มต้นด้วยการตั้งคำถาม และตั้งคำถามจนกว่าเราจะเข้าใจ เมื่อแน่ใจว่าพบที่มาที่ไปของปัญหา แสดงว่าเราบรรลุ principle ข้อแรกแล้ว ทำให้การแก้ปัญหาของเราจะไม่ทำร้ายใคร (ข้อสอง) และทำได้อย่างเป็นธรรมชาติช่วยให้ผู้ใช้มีชีวิตที่ดีขึ้น (ข้อสาม) เพราะเราเข้าใจว่าผู้ใช้ไม่เหมือนเรา (ข้อสี่)

Inspire by uxmag.com

A Project Guide to UX Design: For user experience designers in the field or in the making  Designing Web Interfaces: Principles and Patterns for Rich Interactions  Information Design Workbook: Graphic approaches, solutions, and inspiration + 30 case studies
blog comments powered by Disqus