วันพฤหัสบดี, มีนาคม 25, 2553

Apple Land vs Google Empire

ผมพยายามหาทางใช้ของดีของ Apple และใช้บริการฟรีๆ ของ Google มานาน จนตอนนี้เริ่มไม่ไหวแล้วครับ คงต้องเลือกทางใดทางหนึ่งซะที


Picasa เทียบ iPhoto ไม่ได้เลยครับ ทั้งในด้าน UX Map และ Sync โดยเฉพาะภาษาไทยของ Picasa บนเครื่อง Mac เรียกว่าอ่านไม่ได้เลยทีเดียว ส่วนบริการ Online storage ของ dot mac ก็สวยกว่า picasaweb มากๆ จะมีดีกว่าก็คือตัว gmail ที่ทำให้สามารถทิ้ง mail.app ได้เลย 

สำหรับ Mobile device เจ้า iPhone มี Usability ที่เข้มข้นกว่า Android ทั้ง Application ของ Apple เอง และของ Developer ทั่วไป ผมเทียบกับ HTC Magic (Sense) ที่ใช้อยู่ ดังนั้นแม้ว่าจะต้องจ่ายแพงกว่าเท่าตัว ถ้ามีเงินผมคิดว่าคุ้มครับ

แต่เมื่อไม่ค่อยมีตัง ดังนั้นผมจึงเลือก Google ครับ



วันอังคาร, มีนาคม 23, 2553

ความเป็นมืออาชีพ ของคนกวาดพื้น

ความเป็นมืออาชีพไม่ได้ถูกจำกัดไว้ที่ความยากของงาน แต่ถูกจำกัดด้วยตัวเราเองมากกว่า ถ้าเราเต็มที่กับงาน รับผิดชอบกับงาน เราย่อมเป็นมืออาชีพหรือที่เรียกว่า Professional ได้

เมื่อก่อนเวลาคุยกับน้องๆ ผมมักยกตัวอย่างคนถูพื้นที่หรือคนตัดต้นไม้ที่ญี่ปุ่น เพราะที่ผมไปเจอมา (ในศูนย์วิจัย) เค้าจะมีความเป็นมืออาชีพสูงมาก มีความตั้งใจและมีเครื่องมือชนิดที่ต่อให้ผมพยายามไปถูพื้นแทนเค้าก็คงทำไม่ได้ดีเท่าเค้า

วันนี้ไม่ต้องไปยกตัวอย่างไกลๆ ผมนั่งรถมอเตอร์ไซต์เข้าซอย ไปเจอ innovation ของคุณป้ากวาดถนน


ด้านซ้ายเป็นที่ตักผงทั่วไป ด้านขวาเป็นที่ตักผงที่ดัดแปลงแล้ว

ป้าเอาท่อยางมาดัดโค้งแล้วมัดกับที่ตักผง ผมเดาว่าใช้สำหรับตอนที่ต้องเดินไปที่ต่างๆ จะได้เอาพาดบ่าได้ การเป็นสายยางทำให้พาดบ่าแล้วนุ่มกว่าเชือกแถมไม่แกว่งไปแกว่งมา ไม่รบกวนการกวาด ผมเห็นตอนเค้าใช้งานมันดูเท่มากๆ สิ่งนี้น่าจะเกิดจากการทำงานด้านนี้มานาน และพบว่าการขนที่ตัดผงไปที่ต่างๆ มันเกะกะจะเอาพาดบ่าก็ไม่ได้ ถ้าใช้เชือกอาจจะบาดหรือตัวด้ามอาจจะกระแทกหลังได้ จึงเป็นที่มาของสิ่งประดิษฐ์นี้

ผมคิดว่านี่เป็นส่วนหนึ่งของความเป็นมืออาชีพ ที่มือสมัครเล่นจะคิดไม่ถึง ถ้าเรากวาดถนนหน้าบ้านอาทิตย์ละครั้งคงคิดไม่ถึงหรือไม่ต้องคิด แต่ถ้าต้องกวาดวันละหลายๆ กิโล มันก็ต้องคิดอะไรมากกว่าเดิมถึงจะเรียกกว่ามืออาชีพ

ขอคารวะคุณป้า ท่านเป็น Professional ด้านการกวาดพื้นถนนจริงๆ

ที่มา ซอย ถนนสุขุมวิทย์ 26 (7:30)

ปล. รูปวาดด้วยโปรแกรม omnigraffle ครับ

Omnigraffle 5 Professional

วันอาทิตย์, มีนาคม 21, 2553

Dynamic text with style

วันก่อนพยายาม Hack งานออกแบบของเว็บ getdash.com ไปพบว่าเค้าใส่ effect แปลกๆ เข้าไปในตัวอักษร แถม font ยังไม่ใช่ font มาตรฐาน พอดูด้วย firebug ก็พบว่าเค้าใช้ cufon สำหรับสร้างตัวอักษร


ทดลองใช้ font little star จากเว็บ f0nt.com

บรรทัดแรกทดลองใส่เงาสีขาวบนตัวอักษร บรรทัดที่สองทดลองเรื่องสี และบรรทัดที่สามทดสอบภาษาไทย ส่วนเรื่องสระลอยทดสอบแล้วแต่ไม่ได้ capture มาให้ดู (ทดสอบสระลอย)

ทดลองกับ font supermaket จากเว็บ f0nt.com


การใช้งาน cufon เริ่มจากแปลง font ของเราเป็นไฟล์ java script ก่อน (*.font.js) ก่อน โดยเข้าไปที่เว็บ cufon.shoqolate.com เลือก upload ไฟล์ font ของเรา แล้วเลือก option ตามที่เราต้องการ

ขั้นที่สอง สั่งให้ script cufon แปลงข้อความของเราให้เป็น font ตามที่สร้างเอาไว้


  <head>
 <meta http-equiv="Content-Type" content="text/html; charset=utf-8">
 <script src="cufon-yui.js" type="text/javascript"></script>
 <script src="Little_Star_0506_400.font.js" type="text/javascript"></script>
 <script type="text/javascript">
   Cufon.replace('h1');
   Cufon.replace('h2',{hover:true, textShadow:'0 1px 1px #FFF'});
 </script>
 <style type="text/css">
            a {color:#990907; }
            a:hover { color:red; }
 </style>
  </head>
  <body style="background-color:#EEEEEE;">
    <h2>
      This text will be shown in
      <a href="#">Little star</a>.
    </h2>
    <h1 style="color:#999999">This text will be shown in Little Star.</h1>
    <h1>Test thai ทดสอบภาษาไทย ที่ เพี้ยน cufon</h1>
  </body>


cufon ทำออกมาได้ดีมากๆ แม้แต่การแปลงสีด้วย hover ก็สามารถทำได้ด้วย ถ้าสนใจรายละเอียดสามารถเข้าไปดูคู่มือได้ที่ cufon บน github

วันพฤหัสบดี, มีนาคม 11, 2553

Principle 5 ข้อ สำหรับนักออกแบบ

มีคนเขียน Principle ของ User eXperience อยู่หลายบทความแต่ผมคิดว่า Principle ที่มีเกิน 5 ข้อ เมื่อใช้งานจริงคงไม่ไหว วันนี้ผมเจอแบบ 5 ข้อแล้ว

1. เข้าใจที่มาที่ไปของปัญหาก่อนจะเริ่มแก้

ผมเชื่อว่านักพัฒนาพยายามออกแบบให้ง่ายอยู่แล้ว การที่มันมีปัญหาต้องมีที่มาที่ไป นอกจากเราจะรู้ปัญหาแล้ว เราควรมองให้ออกว่าปัญหามีที่มาอย่างไร อย่าเสียเวลากับการแก้ปัญหาผิดที่

2. อย่าทำร้ายใคร

หน้าที่ของเราคือปกป้องผู้ใช้ ควรสร้างประสบการณ์ที่ดีให้เค้าดีกว่า

3. ทำทุกอย่างให้เรียบง่าย และเป็นธรรมชาติ

เป้าหมายของการออกแบบคือต้องใช้งานง่าย เรียนรู้ง่าย ประยุกต์ใช้ง่าย อย่าพยายามเปลี่ยนธรรมชาติของผู้ใช้ แต่เน้นให้ชีวิตตามปกติของเค้าง่ายขึ้น ซึ่งทำให้ผู้ใช้รู้สึกมีความสุขมากขึ้นแน่นอน

**ถึงจะรู้ว่าเปลี่ยนแล้วดีกว่า แต่อย่าลืมกฏข้อ 2

4. จำไว้ว่าผู้ใช้ไม่เหมือนเรา

สิ่งที่เราเข้าใจได้ง่าย อาจไม่ง่ายสำหรับคนอื่น กระบวนความคิดถูกหล่อหลอมมานานจาก พันธุกรรม การศึกษา วัฒนธรรม ศาสนา สภาพแวดล้อม และประสบการณ์ ซึ่งไม่เหมือนเราแน่นอน ดังนั้นห้ามคิดว่าตนเองเข้าใจผู้ใช้

5. เอาใจเขามาใส่ใจเรา

เมื่อพบสิ่งที่ไม่สมเหตุสมผลสำหรับเรา อย่าพึ่งสรุปว่าคนอื่นไม่ฉลาด ให้เริ่มต้นด้วยการตั้งคำถาม และตั้งคำถามจนกว่าเราจะเข้าใจ เมื่อแน่ใจว่าพบที่มาที่ไปของปัญหา แสดงว่าเราบรรลุ principle ข้อแรกแล้ว ทำให้การแก้ปัญหาของเราจะไม่ทำร้ายใคร (ข้อสอง) และทำได้อย่างเป็นธรรมชาติช่วยให้ผู้ใช้มีชีวิตที่ดีขึ้น (ข้อสาม) เพราะเราเข้าใจว่าผู้ใช้ไม่เหมือนเรา (ข้อสี่)

Inspire by uxmag.com

A Project Guide to UX Design: For user experience designers in the field or in the making  Designing Web Interfaces: Principles and Patterns for Rich Interactions  Information Design Workbook: Graphic approaches, solutions, and inspiration + 30 case studies